Open top menu
Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Học tập và làm việc tại nước ngoài đang là xu thế được các bạn trẻ Việt Nam ưa chuộng. Để cuộc sống du học không trở nên khó khăn, nên lưu ý một số điều sau đây:

Xác định mục tiêu rõ ràng
Trước khi du học, bạn nên xác định mục tiêu rõ ràng. Vì sao bạn muốn đi du học? Đi du học để làm gì? Nếu câu trả lời là “đi du học để bằng bạn bằng bè” hay để “được ra nước ngoài”, đơn giản hơn là “không biết vì sao” thì việc du học chưa phù hợp với bạn. Một mục tiêu rõ ràng, cụ thể sẽ giúp bạn tự tin, vững vàng khi học tập ở nước ngoài và đối mặt với những khó khăn nơi đất khách. Việc không có mục đích và kế hoạch cụ thể có thể khiến cuộc sống du học của bạn trở thành “ác mộng” đấy.

Luôn đặt mình ở thế chủ động
Khi học tập ở nước ngoài, tính chủ động là điều kiện tiên quyết mà bạn cần phải có. Vậy cần chủ động như thế nào?
-       Không nên đợi đến lúc đặt chân đến nước chọn học tập mới chủ động mà bạn nên làm điều đó ngay khi ở Việt Nam. Bạn nên tự mình tìm hiểu thông tin về trường học, ngành học tại nước mà mình mong muốn đến. Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet thì việc tìm kiếm đã trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Bạn có thể tìm thông tin qua các website, các bài viết hay như các bình luận từ những người có kinh nghiệm. Không Thông tin du học từ người thân, bè bạn, thầy cô, các trung tâm tư vấn du học,… cũng rất cần thiết để giúp bạn có quyết định sáng suốt hơn. Điều này tưởng chừng không mấy quan trọng, nhưng thực ra, nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc phỏng vấn xin visa du học và bạn hoàn toàn yên tâm về lựa chọn của mình.

-       Trau dồi khả năng ngoại ngữ: Với đa số sinh viên Việt Nam, ngoại ngữ là một trong những vấn đề lớn nhất khi đi du học. Để có thể hòa nhập và thích nghi tốt trong môi trường mới, bạn nên học tập ngoại ngữ ngay khi có ý định đi du học. Bạn cũng nên chuẩn bị cho mình các chứng chỉ ngoại ngữ để có thể sử dụng ngay khi cần thiết mà không cần phải chờ đợi nhé. Các chứng chỉ quốc tế thường mất khoảng 2 tuần mới có kết quả, nếu không chuẩn bị sẵn, bạn có thể trễ hẹn nộp đơn đấy nhé.

-       Tận dụng mọi cơ hội để học tập: Nền giáo dục tại các nước tiên tiến luôn khuyến khích học sinh – sinh viên tự học và trang bị đầy đủ các vật dụng, trang thiết bị, thư viện để hỗ trợ tối đa cho việc học tập. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn phương pháp học tập cho học sinh – sinh viên. Nếu biết chủ động và sắp xếp thời gian hợp lý, bạn có thể dễ dàng lập nên nhóm học tập để cùng trau dồi kiến thức cũng như kết bạn với bạn bè quốc tế. Ngoài việc học, bạn cũng nên tham gia các hoạt động ngoại khóa và cộng đồng để tích lũy cho mình những kinh nghiệm sống (kỹ năng làm việc nhóm, cách xử lý các tình huống,…) và rèn luyện sức khỏe. Cần lưu ý rằng, phương pháp giảng dạy và học tập ở nước ngoài có những điểm khác biệt, nếu không chủ động, bạn có thể không theo kịp bạn bè xung quan đấy.


Sẵn sàng hỏi khi không biết
Nhiều học sinh – sinh viên Việt Nam vẫn chưa mạnh dạn đặt câu hỏi với những điều không biết, đó là một thói quen hoàn toàn bất lợi. Nguyên nhân chủ yếu là do thái độ ngại ngùng, sợ người khác biết được điểm yếu của mình và phê phán. Thực ra, lúc hỏi cũng là lúc bạn cố gắng thu thập thông tin để hoàn thiện những gì còn thiếu sót, rút kinh nghiệm cho bản thân và chứng tỏ bạn là con người có tinh thần cầu tiến. Chính vì thế, hãy luôn tự tin đặt câu hỏi khi không biết, điều này không hề gây bất lợi cho bạn.


Đừng quá sa đà vào việc làm thêm

workparttime 
Sa đà vào việc làm thêm sẽ làm bạn sao lãng việc học tập

Tài chính luôn là vấn đề gây trở ngại trong khi sống và học tập ở nước ngoài. Đa số các bạn du học sinh đều làm thêm tại nhà hàng, cửa hàng thức ăn nhanh, hay đi giao hàng, phụ giúp các nông trại… để có thể trang trải phần nào cho chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, đừng quá tham vọng là bạn phải làm thật nhiều tiền bởi lẽ mục đích của việc du học chính là học tập. Việc quá sa đà vào công việc làm thêm có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe cũng như việc học hành của bạn. Nhiều du học sinh đã phải đối mặt với áp lực nặng nề vào mỗi kỳ thi cử và hạn bài tập khi quá chú tâm vào công việc làm thêm, dẫn đến việc không hoàn thành bài tập hoặc chuẩn bị nội dung thi cho mình. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến các bạn. Mặt khác, với số điểm trung bình khá tốt, bạn có thể kiếm được những học bổng từ nhà trường dành cho các sinh viên quốc tế, do đó, hãy chọn cho mình cách làm tốt để có thể cân bằng giữa việc học tập và làm thêm nhé.

Cùng IDC Việt Nam chia sẻ một số kinh nghiệm cần lưu ý đến những bạn có ý định du học hoặc đang sinh sống và học tập tại nước ngoài nhé.
Different Themes
Written by Templateify

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 nhận xét